ESTILO SA PAGKATUTO NG MGA MAG-AARAL SA IKAPITONG GRADO: BATAYAN SA PAGBUO, PAGTANGGAP AT BALIDITI NG WORKTEXT SA ASIGNATURANG FILIPINO
Area of Research
Abstract
Ang pag-aaral na ito ay isinagawa upang alamin ang estilo sa pagkatuto
ng mga mag-aaral sa Ikapitong Grado bilang batayan sa pagbuo, pagtanggap at
baliditi ng worktext sa asignaturang Filipino. Ang deskriptibong pamamaraan o
palarawang pagsisiyasat ay isinagawa sa pamamagitan ng 18 guro at 178 magaaral ng Pambansang Mataas na Paaralang Luis Palad. Ginamit ang weighted
mean, standard deviation, mean at t-test bilang pamamaraang estadistika upang
maanalisa ang mga datos na nakalap.
Batay sa naging resulta ng pag-aaral, ang pinakagamiting estilo sa
pagkatuto ng mga mag-aaral ay ang pampaninging paraan ng pagkatuto.
Mayroon ding mahalagang pagkakaiba sa performans ng mga mag-aaral sa
Grado 7 sa pretest at posttest. Pagkatapos magamit ang worktext, halos lahat ng
mga tagasagot ay umunlad mula sa low performing patungong average
performing.
Dahil sa mga natuklasan sa pag-aaral na ito, inirerekomenda ng
mananaliksik na palawakin pa ang paggamit ng kagamitang gabay sa pagtuturo
(worktext) ng guro sa pamamagitan ng pag-alam sa kakayahan ng mga magaaral sa tulong ng pretest. Kailangan ding tiyaking maliwanag ang mga panuto
sa bawat gawain upang mas madaling maunawaan ito ng mga mag-aaral.
Iminungkahi ding dagdagan pa ang worktext ng mga larawan na makatatawag
ng pansin at makaaakit ng interes ng mga mag-aaral na gagamit nito.
Keywords
-
infoNotice
To view the full research, please contact our research department.
Browse our research
Areas of Research
APPLIED TECHNOLOGY, SCIENCE , INDUSTRYBUSINESS, ECONOMICS AND INDUSTRY 4.0 RESEARCHBUSINESS, INDUSTRY, LIVELIHOOD and FOOD SECURITYCOMMUNITY DEVELOPMENT and SOCIAL SUSTAINABILITYEDUCATION 4.0 AND WORKFORCE 4.0 RESEARCHEDUCATION and EDUCATION MANAGEMENTENVIRONMENTAL CONSERVATION, PROTECTION and DEVELOPMENTENVIRONMENTAL PROTECTION, DEVELOPMENT, AND CONSERVATION RESEARCHHEALTH and WELLNESS PROGRAM DEVELOPMENTHEALTH RESEARCH, DEVELOPMENT, INNOVATION AND EXTENSIONHUMANITIES, ARTS, CULTURE and TOURISMLEGAL, LAW ENFORCEMENT AND CRIMINOLOGY RESEARCHPOLITICS, SOCIETY, AND CULTURE RESEARCHTECHNOLOGY, ENGINEERING, AND INDUSTRY 4.0 RESEARCH