ANG KULTURANG POPULAR SA PANANAW AT PAGTANGGAP NG MGA GURO AT MAG-AARAL SA MGA PAARALANG SEKUNDARYA NG LUCBAN: BATAYAN NG PAGBUO NG MGA BANGHAY ARALIN SA FILIPINO 2 GAMIT ANG KULTURANG POPULAR
Area of Research
Abstract
Ang pag-aaral na ito ay naglayong alamin ang kulturang popular sa pananaw
at pagtanggap ng mga guro at mag-aaral sa mga paaralang sekundarya ng Lucban
bilang batayan ng pagbuo ng mga banghay aralin sa Filipino 2 gamit ang kulturang
popular.
Ang kulturang popular ay kasangkapan sa pagpapahayag ng damdamin at
kaisipang popular at sinasabing may kapangyarihang lumikha ng kulang at sobra sa
tao. Kagaya ng naging lugar o role ng komiks, ng pelikula at mga teleserye. Sa
paglipas ng panahon, ginamit ang mga ito sa pagpapalaganap ng kulturang popular
na madali namang kinagat ng masa at kung minsan ay maging ang mga nasa alta
sosyedad.
Gamit ang talatanungan, isinagawa ang pag-aaral sa mga paaralang
sekundarya sa Lucban, Quezon at nakakuha ng mga kasagutang kagaya ng mga
sumusunod: Batay sa pag-aaral na isinagawa ng mananaliksik, natuklasan na
pinakamarami sa mga mag-aaral at mga guro ang babaeng tagasagot. Sa mga
gurong tagasagot, pinakamarami ang may edad 30 hanggang 34 at mayroong 11-
20 taon nang nagtuturo, at nakatapos ng Bachelor’s degree. Ang kabuuang 228 na
mag-aaral ay kinuha ng tagapagsaliksik sa iba’t ibang mga paaralan sa Lucban
kung saan ang pinakamarami ay galing sa Paaralang Sekundarya ng Lucban o
PSL.
Sa mga nabanggit na kasagutan malinaw na sinabi ng mga guro na
nasasagot naman ng mga pamamaraan ang mga tanong na may mataas na antas tungkol sa mga pangyayari sa paaralan, pamayanan, kalagayan, usapin, balita sa
radio at balitang local sa paggamit ng kulturang popular. Ayon naman sa mga magaaral, nalilinang ang paggamit ng kulturang popular sa kanilang mga aralin. Sa
dalawang grupo ng tagasagot, ang mga pamamaraang ginagamit ng guro ay
nagpakita ng mga pamamaraan kung saan ginagamit ang kulturang popular, at ang
mga mag-aaral ay nagpapatotoo na sa pag-sasadula at pagrereport pinakamalimit
magamit ang kulturang popular. Sinabi ng dalawang grupo na ang problema sa
paggamit ng kulturang popular sa pagtuturo ay ang walang sapat na aklat na
maaaring gamitin upang magawa ang kailangang leksyon. Sa paggamit ng mga
pamamaraan sa istadistika, (Levene's Test for Equality of Variances at t-test for
Equality of Means, nakita na ang pananaw ng mga guro at mag aaral ay walang
pagkakaiba, sa mga nabanggit na aspeto maliban sa pananaw nila sa mga
suliraning kinakaharap sa paggamit ng kulturang popular sa pagtuturo sa
asignaturang Filipino.
At batay sa mga natuklasan at konklusyon, iminumungkahi na linangin ng
mga guro ang sariling kakayahan at talento sa pamamagitan ng paglahok sa mga
worksyap na may kaugnayan sa pagtuturo ng Filipino gamit ang kulturang popular.
Gayundin, pagsikapang rebyuhin ang mga natamong kaalaman at kasanayan mula
sa mga lektyurs at seminar na may kinalaman sa pagtuturo ng asignaturang
Filipino. Payabungin ang mga kaalamang natamo sa pamamagitan ng patuloy na
pagbabasa ng ilan sa maraming nakalimbag na mga babasahin sa internet,
journals, magazines at iba pa at gumawa ng paraan upang madagdagan pa ang mga kagamitan lalo na ang mga aklat na gagamiting batayan at iba pang mga
kagamitang makabago upang makatulong sa pagtuturo ng asignatura at nang sa
ganoon ay matulungan ang pagkaunawa ng mga mag-aaral gamit ang kulturang
popular. Maaari ring humingi ng ayuda o tulong mula sa lokal na pamahalaan o iba
pang donor o mapagkawanggawang mga organisasyon o tao upang madagdagan
pa ang mga aklat sa aklatan at iba pang mga kailangan ng paaralan.
Keywords
Kulturang popular
Banghay Aralin
infoNotice
To view the full research, please contact our research department.
Browse our research
Areas of Research
APPLIED TECHNOLOGY, SCIENCE , INDUSTRYBUSINESS, ECONOMICS AND INDUSTRY 4.0 RESEARCHBUSINESS, INDUSTRY, LIVELIHOOD and FOOD SECURITYCOMMUNITY DEVELOPMENT and SOCIAL SUSTAINABILITYEDUCATION 4.0 AND WORKFORCE 4.0 RESEARCHEDUCATION and EDUCATION MANAGEMENTENVIRONMENTAL CONSERVATION, PROTECTION and DEVELOPMENTENVIRONMENTAL PROTECTION, DEVELOPMENT, AND CONSERVATION RESEARCHHEALTH and WELLNESS PROGRAM DEVELOPMENTHEALTH RESEARCH, DEVELOPMENT, INNOVATION AND EXTENSIONHUMANITIES, ARTS, CULTURE and TOURISMLEGAL, LAW ENFORCEMENT AND CRIMINOLOGY RESEARCHPOLITICS, SOCIETY, AND CULTURE RESEARCHTECHNOLOGY, ENGINEERING, AND INDUSTRY 4.0 RESEARCH