PAGGAMIT NG ANIMATION FILM BILANG KAGAMITANG PANTURO SA PAGTUTURO NG KUWENTONG-BAYAN AT ALAMAT SA BAITANG 7 SA CALAUAG, QUEZON
Area of Research
Abstract
Ang pananaliksik na ito ay isinagawa upang mabatid ang paggamit ng
animation film bilang kagamitang panturo sa pagtuturo ng kuwentong-bayan at
alamat sa baitang 7. Layunin nitong malaman ang demograpikong profayl ng mga
tagasagot, malaman ang epekto ng paggamit ng animation film bilang kagamitang
panturo sa pagtalakay ng kuwentong-bayan at alamat, at malaman ang lebel ng
pagtanggap ng mga guro sa paggamit ng animation film. Ito ay isang
deskriptibong pag-aaral na gumamit ng kwantatibong paraan ng pananaliksik na
ginamitan ng talanungang tseklist at maikling pagsusulit para sa 342 na mag-aaral
mula mababa at mataas na pangkat at 15 guro sa Filipino mula sa baitang 7 na
kalahok sa isinagawang pananaliksik. Gumamit ang mananaliksik ng purposive
sampling sa pagpili dahil ang mga tagasagot sa gagawing pananaliksik ay mga
guro at mag-aaral lamang sa baitang 7 na walang pinipiling kasarian at edad. Mula
sa pagsusuring isinagawa sa mga datos na nakalap sa pananaliksik na ito,
karamihan sa mga naging tagasagot ay babae; ang mga mag-aaral ay karaniwang nasa edad 13-14; ang mga guro ay karaniwang nasa edad 20-25 at serbisyong 1
hanggang 5 taon. Nabuo ang kongklusyon na ang nabuong animation film ay
nakatutulong ng malaki upang mapanatili ang kawilihan ng mga mag-aaral sa
pagtalakay ng kwentong-bayan at alamat tungo sa pagkaunawa nito. Batay sa
kinalabasan ng pag-aaral iminungkahi ng mananaliksik na magdebelop pa ng mga
kagamitang pampagtuturo na makalilinang sa pagkaunawa ng mga mag-aaral
tulad ng animation film.
Keywords
animation film
kagamitang panturo
kuwentong-bayan
alamat
infoNotice
To view the full research, please contact our research department.
Browse our research
Areas of Research
APPLIED TECHNOLOGY, SCIENCE , INDUSTRYBUSINESS, ECONOMICS AND INDUSTRY 4.0 RESEARCHBUSINESS, INDUSTRY, LIVELIHOOD and FOOD SECURITYCOMMUNITY DEVELOPMENT and SOCIAL SUSTAINABILITYEDUCATION 4.0 AND WORKFORCE 4.0 RESEARCHEDUCATION and EDUCATION MANAGEMENTENVIRONMENTAL CONSERVATION, PROTECTION and DEVELOPMENTENVIRONMENTAL PROTECTION, DEVELOPMENT, AND CONSERVATION RESEARCHHEALTH and WELLNESS PROGRAM DEVELOPMENTHEALTH RESEARCH, DEVELOPMENT, INNOVATION AND EXTENSIONHUMANITIES, ARTS, CULTURE and TOURISMLEGAL, LAW ENFORCEMENT AND CRIMINOLOGY RESEARCHPOLITICS, SOCIETY, AND CULTURE RESEARCHTECHNOLOGY, ENGINEERING, AND INDUSTRY 4.0 RESEARCH